จำพีระมิดอาหารสมัยที่เราเรียนได้มั้ยครับ เราเรียนเหมือนกันทั้งโลกครับ เพราะองค์การอนามัยโลกเคยกำหนดไว้เมื่อสมัยดึกดำบรรพ์นู้นเลย(นอกจากนี้ยัง มีองค์กรอื่นๆ กำหนดของสัตว์ชนิดอื่นๆ ไว้ด้วย แต่เราไม่ต้องสนใจหรอกครับ อิอิ)

ใครที่ยังงงอยู่ก็ดูรูปเพื่อฟื้นความจำเลยครับ

พีระมิดอาหารใคร ดูรูปแล้วยังงงอีก ผมจะอธิบายให้ฟังครับว่าเค้ากำหนดไว้ว่าอย่างไร

1. ฐานชั้นล่างสุด เป็นพื้นที่ของอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่สุดของร่างกาย ได้แก่ ข้าว ข้าว โพด แป้ง เผือก มัน ธัญพืช ขนมปัง ซีเรียล อาหารจำพวกเส้น
ในกลุ่มนี้แนะนำให้ บริโภค 6-11 เสิร์ฟ ต่อวัน ถือเป็นสัดส่วนอาหารที่ยอมให้ กินได้มากที่สุด ข้าว 1 เสิร์ฟ มีปริมาณ 1/2 ถ้วยตวง หรือเท่ากับขนมปัง ปอนด์ 1 แผ่น เส้นพาสต้า 1/2 ถ้วยตวง ซีเรียลประมาณ 1 ออนซ์ ข้าวโพด 1 ฝัก ย่อม หรือที่แกะเมล็ดแล้ว 1/2 ถ้วยตวง สารอาหารสำคัญที่สุดที่ได้รับจาก อาหารกลุ่มนี้ นอกจากพลังงานคือวิตามินบีจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ในอาหารจำพวก ข้าวและธัญพืชต่างๆ กับธาตุเหล็กที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรง ของร่างกาย

2. ชั้นถัดขึ้นไป ผ่าครึ่งเป็นซีกซ้าย-ขวา ฝั่งซ้ายเป็นพื้นที่ผักมีสัดส่วน มากกว่าฝั่งขวาซึ่งเป็นซีกผลไม้ อาหารกลุ่มผักบริโภคได้ 3-5 เสิร์ฟ ต่อ วัน ผักดิบก็ราวๆ 1 ถ้วยตวง ผักสุก 1/2 ถ้วย นมถั่วเหลืองหรือน้ำ เต้าหู้ 1 แก้ว ประโยชน์สำคัญคือวิตามินและแร่ธาตุ ทั้งนี้ ผักสีเข้มให้สาร อาหาร วิตามิน เกลือแร่ สูงกว่าผักสีอ่อน

อาหารในกลุ่มผลไม้ แนะนำให้บริโภค 2-4 เสิร์ฟ ต่อวัน น้ำผลไม้ 1 แก้ว นับ เป็น 1 เสิร์ฟ กล้วยผลย่อมๆ 1 ผล แอปเปิ้ลขนาดกลาง หรือผลไม้หั่นใส่ถ้วย ราว 1/2 ถ้วย ผลไม้ให้สารอาหารจำพวกวิตามินและเกลือแร่ เป็นแหล่งกำเนิด สำคัญของวิตามินซีและวิตามินเอที่ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวด เร็ว ทั้งยังมีกากใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดี และเป็นแหล่ง คาร์โบไฮเดรตได้เช่นเดียวกับข้าว

3. พีระมิดชั้นที่ 3 แบ่งครึ่งออกเป็น 2 ส่วนเท่ากัน สำหรับอาหารในกลุ่มนม และผลิตภัณฑ์นม กับกลุ่มโปรตีนทั้งจากพืชและจากสัตว์ กลุ่มนมและผลิตภัณฑ์นม เป็นแหล่งสำคัญของโปรตีนและแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน แนะนำให้ บริโภควันละ 2-3 เสิร์ฟ นมสด (ควรเป็นนมพร่องมันเนย) 1 ถ้วยตวง นับ เป็น 1 เสิร์ฟ หรือโยเกิร์ต 1 ถ้วย หรือชีส 28 กรัม

อาหารกลุ่มโปรตีน ทั้งเนื้อวัว หมู เป็ด ไก่ ไข่ ปลา อาหารทะเล และถั่วที่ นอกจากโปรตีนยังมีธาตุเหล็กกับสังกะสีในปริมาณสูง แนะนำให้ บริโภค 2-3 เสิร์ฟ ต่อวัน เนื้อแดง 100 กรัม นับเป็น 1 เสิร์ฟ หรือเนื้อ สัตว์ปรุงสุกประมาณ 56-85 กรัม หรือไข่ 1 ฟอง เมล็ดถั่วที่ต้ม แล้ว 1/2 ถ้วย หรือเนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

4. ยอดพีระมิด เป็นพื้นที่ของไขมัน น้ำมัน เกลือ น้ำตาล มีความจำเป็นต่อร่าง กายน้อยที่สุด ไขมันเพียง 1 ช้อนโต๊ะก็เพียงพอต่อความต้องการในรอบวันแล้ว

แล้วผมเอาเรื่อง นี้มาพูดทำไม ?

เพราะองค์การอนามัยโลกเพิ่งตระหนักได้ว่า แบบเดิมมันไม่เหมาะกับมนุษย์น่ะสิครับ เพราะกินตามนี้แล้วมักจะเป็นมะเร็ง จากข้อมูลที่เก็บจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่นอเมริกา ที่มีสัดส่วนคนเป็นมะเร็งสูงมาก ทั้งๆ ที่กินตามนี้

แต่แล้วจากข้อมูลเมื่อปี 2009 ซึ่งเคยเป็นข่าวสุขภาพเล็กๆ ที่คนไม่สนใจกัน คือ มีคนกลุ่มหนึ่งในอินเดีย เป็นคนจนมาก และวัฒนธรรมการกินเค้าไม่เหมือนที่องค์การอนามัยโลกกำหนด แต่กลับมีอายุเฉลี่ยมากที่สุดในโลก(แปลว่าไม่ใช่อายุยืนคนเดียว แต่โดยมากแล้วเป็นเช่นนี้) สัดส่วนการกินของเค้าสลับ 2 ชั้นล่างสุดกันครับ และเน้นไปที่ผักเป็นหลัก

และผมอ่านเจอมาว่าองค์การอนามัยโลก จะหารือกันเรื่องการเปลี่ยนพีระมิดนี้ให้เหมาะสมตามข้อมูลล่าสุด และข้อมูลหลายปีที่เก็บมาครับ โดยคาดว่าจะทำการสลับ 2 ชั้นล่างสุดกันครับ แต่สัดส่วนที่ให้ทานจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรยังไม่ทราบในตอนนี้ครับ

* อย่าเพิ่งตกใจไปครับ ที่เขียนมาซะยืดยาว แค่อยากจะบอกว่า "อย่าลืมทานผักเยอะๆ นะครับ เป็นห่วงเพื่อนๆ ทุกคนครับ"