ประเด็นนี้เป็นเหมือนข้อมูลฟิตเนสในแบบฉบับการเล่นแร่แปรธาตุ

ไขมันและกล้ามเนื้อคือสองสิ่งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เราสามารถทำได้เพียงเพิ่มหรือลดมันเท่านั้น แต่ไม่สามารถเปลี่ยนไขมันเป็นกล้ามเนื้อ หรือเปลี่ยนกล้ามเนื้อเป็นไขมันได้

นอกจากนี้คุณสามารถโฟกัสได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น คุณไม่สามารถทำให้สมบูรณ์แบบทั้ง 2 อย่างได้ คุณต้องเลือกระหว่างการลดไขมัน หรือจะเพิ่มกล้ามเนื้อ

การลดไขมัน คุณต้องได้รับพลังงานจากอาหารให้น้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ จนส่งผลให้ร่างกายต้องเผาผลาญไขมันและกล้ามเนื้อเพื่อนำมาชดเชยพลังงานที่ขาดไป

การสร้างกล้ามเนื้อ คุณต้องได้รับพลังงานจากอาหารให้มากกว่าที่ร่างกายต้องการ แต่มันไม่เพียงทำให้เกิดกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่มันยังเป็นสาเหตุของการสะสมไขมันอีกด้วย

ถ้าสิ่งนี้ทำให้คุณหมดหวัง ผมขอบอกว่าอย่าเพิ่งหมดหวังครับ ถ้าคุณทำได้อย่างถูกต้อง ในช่วงที่คุณพยายามลดไขมันคุณจะสามารถลดไขมันได้มากกว่ากล้ามเนื้อที่ถูกเผาผลาญไป และในช่วงที่เพิ่มกล้ามเนื้อคุณก็สามารถเพิ่มกล้ามเนื้อได้โดยที่ไขมันเพิ่มมาเพียงเล็กน้อย ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกี่ยวกันกลยุทธ์ในเรื่องการทานอาหารเพื่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของร่างกาย

เราสามารถเห็นได้บ่อยครั้งที่ใครซักคนที่หนัก 70 กิโลกรัมและมีไขมัน 15% กลายเป็นน้ำหนัก 80 กิโลกรัมและไขมัน 8% ได้ในการบัลค์(การบัลค์ คือ ช่วงที่ผู้เล่นเพาะกายพยายามเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ)เพียงรอบเดียว พวกเค้าอาจจะเพิ่มกล้ามเนื้อได้ 10 กิโลกรัม และเพิ่มไขมัน 3 กิโลกรัม หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงการลดไขมันก็สามารถลดไขมันได้ 3 กิโลกรัม โดยที่สูญเสียกล้ามเนื้อไปเพียง 1 กิโลกรัม ซึ่งจะทำให้พวกเขามีกล้ามเนื้อที่ชัดเจนโดยมีไขมันน้อย ถ้าคุณทำแบบนี้ไปหลายๆ รอบ คุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ถ้าร่างการของคุณมีไขมันน้อยอยู่แล้ว และคุณต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ อย่ากลัวเรื่องของการเพิ่มไขมัน เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์ และเมื่อถึงเวลาที่คุณต้องการลดไขมัน หากคุณมีการฝึกและโภชนาการที่ถูกต้องแล้ว คุณจะสามารถเก็บรักษากล้ามเนื้อไว้ได้พร้อมกับการลดไขมัน

ถ้าคุณเป็นผู้หญิงงานคุณจะง่ายกว่าผู้ชายเล็กน้อย เพราะคุณคงไม่ต้องบัลค์ คุณเพียงโฟกัสไปที่การเพิ่มกล้ามเนื้อเท่าที่คุณสามารถจะทำได้ เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องการที่จะดูผอมเพรียวแต่แข็งแรงและคงรูปร่างเช่นนั้นไว้ (ซึ่งมันจะดีมากหากคุณมีไขมันเพียง 17%) คุณต้องฝึกเพื่อสร้างรูปร่าง ส่วนเว้าส่วนโค้ง และทานอาหารอย่างชาญฉลาดเพื่อรักษารูปร่างที่ดีไว้