ถาม: ต้องบอกก่อนเลยจุดประสงค์หลักคือ เพื่อสุขภาพและหุ่นที่ดี ในที่นี้คือ มีกล้ามท้อง แขนขาก้นกระชับ ตอนนี้อายุ21คะ น้ำหนัก 44.2 (จากเดิมประมาณ45 คือแบบมันลดลงมาเอง แต่ในใจอยากให้เพิ่มขึ้นจากมวลกล้ามเนื้อ) ไขมัน 21.5 แทงใจสุดๆ เจบช้ำมาก เหนตัวเลกๆไขมันหนูเพียบนะคะพี่  คือเล่นเวทเทรนนิ่ง (ฟรีเวท) มาสักระยะแล้ว แต่อยากให้เหนผลไวๆ ให้แขนกระชับ อยากมีเคิ้บตรงแขน แบ่งเปนไหล่เปนไบเซบ อะไรแบบนี้ โดยปกติจะวิ่ง คาดิโอประมาน 40-60นาที ฮาทเรท165-168 คะ คืออยากจะถามพี่ๆว่า น้องควรทานเวย์ดีไหมคะ เหนผชเค้าทานกัน ในที่นี้คือน้องไม่ทราบว่าผญทานแล้วจะมีผลยังไงอะะค่า กล้ามจะขึ้นเรวไหม ใช้ในการไดเอทด้วยรึป่าว

ตอบ: เวย์โปร์ตีนเป็นอาหารเสริมที่ได้จากนมดังนั้นผู้หญิงและผู้ชายทานได้เหมือนๆ กัน ให้ผลไม่ต่างกับการทานโปรตีนจากแหล่งอื่นนัก และมีผลต่อผู้หญิงและผู้ชายเหมือนกันครับ

เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริมที่ให้โปรตีนเข้มข้นและดูดซึมไปใช้งานได้ไวมาก เพิ่มความสะดวกต่อการทานที่ไม่ต้องทานอาหารเยอะนัก และสะดวกต่อการพกพามาก นิยมทานกันมากสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ เนื่องจากเพื่อความสะดวกต่อการทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน และนอกจากนี้ยังทานเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะบางอย่างอีกด้วยครับ เช่น

  • ทานหลังจากตื่นนอนทันทีเนื่องจากร่างกายขาดอาหารมาทั้งคืนจึงทานเวย์โปรตีน(ซึ่งดูดซึมได้ไว) เพื่อหยุดการสลายตัวของกล้ามเนื้อออกมาใช้เป็นพลังงาน
  • การทานเวย์ก่อนออกกำลังกายและคาร์ดิโอก็เพื่อป้องกันการสลายกล้ามเนื้อเช่นกันครับ
  • ที่นิยมกันมากที่สุดก็จะเป็นการทานหลังการออกกำลังกายเพื่อการฟื้นฟูและสร้างกล้ามเนื้อ

แต่การทานเวย์โปรตีนเพียงอย่างเดียวโดยไม่ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งหรือการออกกำลังกายที่ต้องฝืนกล้ามเนื้อเลยก็ไม่สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้นะครับ ดังนั้นจึงควรทานเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกายประเภทนี้ด้วยครับ แต่น้องบอกว่าตอนนี้ได้เริ่มเล่นเวทแล้วซึ่งถือว่ามาถูกทางแล้วครับ ถ้าหากน้องมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบรูปแบบของการเริ่มต้นที่ถูกต้อง หรือท่านอื่นๆที่ยังไม่เคยเล่นเวทมาก่อนเลย สามารถเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยตารางฝึกเพาะกายขั้นต้นสำหรับมือใหม่ครับ

การทานโปรตีนเพื่อการลดน้ำหนักก็นิยมกันมาก ซึ่งเวย์โปรตีนไม่ได้มีผลต่อการลดน้ำหนักโดยตรง เพราะโปรตีน 1 กรัม ก็ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่เท่ากับคาร์โบไฮเดรต เพียงแต่หากร่างกายใช้โปรตีนไม่หมดจะไม่มีการสะสมไว้เหมือนแป้ง, น้ำตาล และไขมัน ที่จะถูกเก็บสะสมในรูปแบบของไกลโคเจนและไขมัน

หลักการลดน้ำหนักนั้นง่ายมาก คือ ทานให้น้อยกว่าพลังงานที่ร่างกายต้องใช้ โดยจะทานให้น้อยลง หรือออกกำลังกายให้มากขึ้นก็ได้ครับ

แต่หากให้ผมแนะนำ ผมแนะนำว่าทำทั้งควบคุมปริมาณและสัดส่วนอาหารพร้อมกับออกกำลังกายดีกว่าครับ เพราะหากลดการทานอาหารเพียงอย่างเดียวร่างกายจะปรับการเผาผลาญลดลงตามไปด้วย แล้วสุดท้ายร่างกายจะใช้พลังงานเท่ากับปริมาณการทานอาหารที่ลดลง โดยการสลายกล้ามเนื้อทิ้งไป เพราะยิ่งเรามีกล้ามเนื้อเยอะร่างกายก็ต้องการพลังงานจากอาหารมารักษามันไว้มากตามไปด้วยครับ

ดังนั้นเมื่อเราลดการทานอาหารลงมา เราจะเสียกล้ามเนื้อ ร่างกายก็จะกลับมาต้องการพลังงานเท่ากับที่เราทานน้อยลง

ส่งผลให้เราต้องลดปริมาณอาหารไปเรื่อยๆ พร้อมกับการค่อยๆ เสียมวลกล้ามเนื้อไปเรื่อยๆเช่นกัน ซึ่งเป็นสาเหตุของ โยโย่เอฟเฟกต์ นั่นเองครับ เพราะหากเรากลับมาทานเท่าเดิม แต่เรามีกล้ามเนื้อที่จะมาเผาผลาญพลังงานน้อยลง พลังงานส่วนที่เหลือจากอาหารจะถูกเก็บเป็นไขมันได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เราอ้วยได้เร็วกว่าและง่ายกว่าก่อนลดน้ำหนักเสียอีกครับ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ