เว็บบอร์ด

พูดคุยเรื่องเพาะกาย เล่นกล้าม อาหารเสริม ท่าฝึก ตารางฝึก มือใหม่ มือเก๋า ลดความอ้วน เพิ่มน้ำหนัก ยิม & ฟิตเนส แชร์รูป และอื่นๆ คุยกันได้เต็มที่เลยครับ ^_^
* กรุณาสุภาพ และให้เกียรติซึ่งกันและกันนะครับ !

ต้องล็อกอินก่อนโพสนะครับ ล็อกอิน

< กลับสู่เว็บบอร์ด

teddy911#178
9 ธันวาคม 2015, 21:02 น.

สวัสดีพี่ๆเพื่อนๆทุกคนนะครับ ถ้ามีเวลาช่วยอ่านและให้คำแนะนำผมซักนิดนะครับ ^^



เป้าหมายของผมคือเล่นเวทให้พอใส่เสื้อผ้าสวย ไม่ต้องล่ำ

ซึ่งถ้าดูจากประวัติการตั้งกระทู้ของผม จะทราบว่าผมใช้บริการ PT Fitness First มาตลอด (200 Sessions)



...แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร ..



จริงๆก็เกิดอาการท้อ ที่เห็นหลายคนใช้เวลาแค่ 3 เดือนบ้าง 6 เดือนบ้าง ซึ่งก็เข้าใจครับว่าบอดี้แต่ละคนไม่เหมือนกัน อีกทั้งปัจจัยหลายๆอย่างรอบตัว



แต่ในเคสของผมอย่างที่บอกหมดเงินไปกับเวย์โปรตีนก็เยอะ เทรนเนอร์ส่วนตัวก็เยอะ ทางเทรนเนอร์แนะนำอะไรที่จะเป็นทางลัดไปสู่เป้าหมายก็หมด ตามคำแนะนำแต่สุดท้ายก็ไม่ได้เห็นผลอะไร



ผมอายุ 27 ปี ส่วนสูง 175 ซม. น้ำหนักเมื่อเทรนกับ PT FF 69-71 กก.



และผมก็เปลี่ยนใจมาใช้บริการ PT อิสระดูบ้าง ซึ่งต้องบอกก่อนว่าในช่วงที่ออกกำลังกายอยู่ที่เก่า ทั้งเทรนเนอร์และผมอยู่ในสิ่งที่เรียกว่าพอดีมาตลอด การคำนวณสารอาหารในแต่ละมื้อ และการพักผ่อน แต่พอมาที่นี้ เทรนเนอร์ฟรีแลนซ์คนนี้ ไม่ได้จบหลักสูตร Sport Science มาแต่ก็ได้ใบประกาศด้านนี้โดยตรง ซึ่งผมก็ทำตามคำแนะนำเขาตลอดเพราะเห็นว่าเป็น Freelance ความรู้ที่มีก็คงมาจากประสบการณ์ตรง



สำหรับแพลนการออกกำลังกายของที่เขาจัดให้คือ

>> เจอกัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 19:20 น. -21:00 น.และเสาร์ 13:00 น. - 15:00 น. ส่วนที่เหลือคือวันพัก <<



โดยก่อนที่จะเริ่มชั่วโมงแรกในการเทรนทางตัวพีทีคนนี้ก็จะมีการวัด % ต่างๆในร่างกาย ด้วยเครื่อง TANITA (พกพาใส่กระเป๋าได้)

โดยน้ำหนักผมก่อนเล่นก็ 70 กก.



ในแต่ละวันก็มีการเล่นใช้เวลา 60-90 นาที หลังจากนั้นก็จะมีการปั่นจักรยาน(Cardio) อีก 30 นาที เมื่อเสร็จก็ทานเวย์โปรตีน 2 สกูป แล้วกลับบ้านพักผ่อน



เป็นในลักษณะนี้มาจนครบ 1 เดือน รวมประมาณ 18 ครั้งที่เจอกัน



** ผลที่ได้ออกมาคือ % กล้ามเนื้อลดลง %ไขมันเพิ่มขึ้น ก็มีการสอบถามทาง PT แจ้งว่าจะต้องใช้เวลา 3 เดือนถึงจะเป็นจุดเปลี่ยน ตอนนี้อยากให้ลดในส่วนของหน้าท้องก่อน ผมก็โอเคถ้าต้องการแบบนั้น ทั้งที่ในใจก็มีเหตุผลมาขัดเขาตลอด ว่าแบบนี้จะถูกมั๊ย เคยอ่านมา เคยถามมาเป็นอีกแบบนี้หน่า ??



ข้อสังเกตที่ผมสงสัยคือ



1)PT คนนี้แนะนำให้เปลี่ยนเวย์จาก ON Whey Gold เป็น MuscleTech Performance ตัวเพิ่มกล้ามเนื้อ โดยบอกว่าไม่บวมแน่นอน เพราะเราถ้าเวย์ตัวนี้จะให้ Carb เยอะกว่าตัวเดิม แต่เราจะมาลดข้าวที่เคยกินให้น้อยลง โดยให้ทานเวย์ในจำนวนที่เยอะกว่าที่ PT คนอื่นๆแนะนำ



คือ...จากเดิม ตื่นเช้ามา 1 สกูป / หลังเล่น 2 สกูป (วันที่ไม่ได้เล่นก็ 1 สกูป ก่อนนอน)

เปลี่ยนเป็น ตื่นเช้ามา 2 สกูป / หลังเล่น 2 สกูป และก่อนนอนอีก 2 สกูป ..ถึงแม้ระยะห่างจากหลังเล่น 2 สกูปนั้นไม่เกิน 1 ชม ก็ตาม



2)ปริมาณอาหารจากเดิมที่ผมเคยแบ่งกิน 4 มื้อในแต่ละวัน จากที่ทานอกไก่ต้มมื้อละ 100 กรัม

ก็ลดมื้ออาหารให้เหลือเพียง 2 มื้อ คือ 11:00/15:00 และเพิ่มจำนวนอกไก่เป็นมื้อละ 250 กรัม + ผักต้ม + ข้าวกล้องแทน



×× ที่ผมเคยทราบคือในเวลา 3 ชั่วโมงร่างกายจะดูดซึมโปรตีนได้จำนวนจำกัด ที่ถูกต้องคือต้องแบ่งมื้อซอยๆออกไปหรือเปล่าครับ ซึ่งโดยรวมเนี้ย พลังงานเกินแน่นอนในแต่ละวัน แล้วพลังงานเหล่านี้ก็จะกลายเป็นไขมันสะสมหรือเปล่าครับ มันคือช่วง Bulk หรือเปล่าครับ แต่ทาง PT แจ้งว่าขั้นตอนนี้คือการลีนไขมันออก โดยให้ไปเบินหลังเล่น 20-30 นาที พร้อมทั้งคุมอาหารจากภายนอก





__ รบกวนพี่ๆเพื่อนๆช่วยให้คำแนะนำในจุดที่ถูกหรือผิดด้วยนะครับ__ ตรงนี้ถ้าในความคิดของผมเองผิดอยู่หลายจุดแต่ก็คิดว่าอาจเป็นสไตล์ของ Freelance ซึ่งทำให้ผมกลัวมากๆเลยว่านี่คือการที่เขาไม่รู้จริง หรือ เป็นมือโปรกันแน่



ที่อยากถามเพราะกลัวว่าครบ 3 เดือนแล้วจะเสียเงินเสียเวลาเปล่า ถ้ามีคนแนะนำมากกว่านี้ก็อาจจะถอยก่อนจะเสียเงินกว่านี้ หรือถ้าที่เขาแนะนำมาถูกแล้ว ก็จะได้เป็นกำลังใจให้ทำต่อไป เพราะการที่เดินทางจากดอนเมืองเพื่อมาเทรนที่ รัชดา ซอย7 ไม่ง่ายเลย ทั้งค่าเดินทางและค่าพีที





** ต้องขอขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆทุกคนนะครับที่สละเวลาเข้ามาอ่านและช่วยแนะนำในข้อสงสัยของผม



หมายเหตุ :

1)ผมเป็นคนสื่อสารด้านการพิมพ์ไม่รู้เรื่องเลย ต้องขอโทษด้วยนะครับ ถ้าพิมพ์วกไปวนมา

ความคิดเห็น

Jibbie
22 มิ.ย. 2016, 17:47 น.

ถ้าจุดประสงค์ ลดน้ำหนัก เพิ่มกล้ามเนื้อ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการเพิ่มคาร์บ คาร์บจากอาหารหลักก็พอแล้ว นี่เอาคาร์บจากอาหารเสริมอีก จริงๆต้องแยกกันนะครับ การลดไขมันกับการเพิ่มกล้ามเนื้อ เป็นคนละเรื่องเดียวกัน (ฮ่ะๆ งงป่ะ) สูตรการเพิ่มคาร์บเยอะๆ เป็นไสตล์พวกสายเพาะกาย ล่ำบึ๊กครับ เนื่อจากว่าพวกนี้จะฝึกหนักมาก และกลัวการสูญเสียกล้ามเนื้อ ขณะที่ฝึกนี่ ถ้าพลังงานจากคาร์บไม่พอ ผลก็คือ ไม่มีแรง และอาจจะมีการดึงเอาโปรตีนจากกล้ามเนื้อไปใช้เป็นพลังงาน ทำให้กล้ามไม่ขึ้นเท่าที่ควร สูตรพวกนี้เลยพยายามกัน ไม่ให้กล้ามเนื้อเสีย โดยไม่สนใจความอ้วนที่เพิ่มขึ้นจากคาร์บ พูดง่ายๆ เอาเกินๆเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน แต่พอกล้ามเนื้อไปถึงจุดนึงแล้ว ก็จะค่อยมาลดไขมันลง อายุไม่มาก (ยั่ง จขกท ก็เรียกว่าไม่มาก) ใช้สูตรนี้กะพอไหวครับ แต่ถ้าอายุมากๆ หรือสายนายแบบ ทำสูตรนี้ละก็ ต้องยอมทนน่าเกลียดช่วงBluck นะครับ แล้วก็ตอนเอาลงนี่ หินสุดๆ

< กลับสู่เว็บบอร์ด